สิวขึ้นคิ้ว

สิวขึ้นคิ้ว สิวขึ้นระหว่างคิ้วเกิดจากสาเหตุอะไร บอกอะไรได้บ้าง

เคยตื่นมาพบกับสิวขึ้นคิ้วหรือสิวขึ้นระหว่างคิ้วแล้วรู้สึกหงุดหงิดกันบ้างไหมครับ แม้จะเป็นปัญหาผิวที่ดูเหมือนเล็กน้อย แต่สิวในบริเวณนี้ก็สามารถส่งผลกระทบต่อความมั่นใจของเราได้อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการแต่งหน้า การถ่ายรูป หรือแม้แต่การพบปะผู้คน

ซึ่งในบทความนี้หมอจะพาคุณไปทำความรู้จักกับสาเหตุของสิวขึ้นคิ้วและสิวขึ้นระหว่างคิ้วอย่างละเอียด เพื่อให้ทุกคนสามารถจัดการกับปัญหานี้ได้อย่างตรงจุด

สาเหตุของสิวขึ้นคิ้วและสิวระหว่างคิ้ว

สิวขึ้นคิ้วและสิวขึ้นระหว่างคิ้ว สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุครับ ซึ่งส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการอุดตันของรูขุมขนและการสะสมของน้ำมันบนผิวหนัง เรามาดูกันครับว่ามีสาเหตุอะไรบ้าง และแต่ละสาเหตุส่งผลต่อการเกิดสิวขึ้นคิ้วและสิวขึ้นระหว่างคิ้ว อย่างไร

– ขนคุด

ขนคุดที่คิ้ว

ขนคุดเป็นสาเหตุหลักของสิวขึ้นคิ้ว โดยเฉพาะหลังการถอนหรือแต่งคิ้ว เมื่อขนงอกใหม่ มันอาจจะงอกเข้าไปใต้ผิวหนังแทนที่จะงอกออกมา ทำให้เกิดการอุดตันและกลายเป็นสิว

– เกิดการอุดตันของรูขุมขน

เกิดการอุดตันของรูขุมขนที่คิ้ว-01

การสะสมของเซลล์ผิวที่ตายแล้ว น้ำมัน และสิ่งสกปรกสามารถอุดตันรูขุมขน ทำให้เกิดสิวขึ้นคิ้วหรือสิวขึ้นระหว่างคิ้วได้ เพราะบริเวณคิ้วมักมีต่อมไขมันจำนวนมาก ซึ่งผลิตน้ำมันธรรมชาติเพื่อหล่อลื่นผิว และเส้นขน 

ดังนั้นหากไม่ทำความสะอาดบริเวณคิ้วอย่างทั่วถึง อาจทำให้เกิดการสะสมของสิ่งสกปรกและเซลล์ผิวที่ตายแล้ว นำไปสู่การเกิดสิวขึ้นคิ้วหรือสิวขึ้นระหว่างคิ้วในที่สุด

– ฮอร์โมน

ฮอร์โมน

การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน โดยเฉพาะในช่วงวัยรุ่น ระหว่างมีประจำเดือน หรือระหว่างตั้งครรภ์ อาจกระตุ้นให้เกิดสิวในบริเวณนี้ได้

– การรับประทานอาหาร

การรับประทานอาหาร

อาหารบางชนิด เช่น อาหารที่มีน้ำตาลสูงหรือผลิตภัณฑ์จากนม อาจกระตุ้นการผลิตน้ำมันบนผิวหนังและนำไปสู่การเกิดสิว โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จากนมที่อาจมีฮอร์โมนหรือสารที่กระตุ้นการผลิตน้ำมันบนผิวหนัง และอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูงที่อาจเพิ่มการอักเสบในร่างกาย ซึ่งส่งผลต่อการเกิดสิวสิวขึ้นคิ้วและสิวขึ้นระหว่างคิ้ว

– เครื่องสำอาง

เครื่องสำอาง

การใช้เครื่องสำอางที่อุดตันรูขุมขน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์สำหรับคิ้ว อาจเป็นสาเหตุของสิวขึ้นคิ้วและสิวขึ้นระหว่างคิ้ว เพราะเครื่องสำอางบางชนิดมีส่วนผสมที่อาจอุดตันรูขุมขน เช่น น้ำมันแร่ หรือสารสังเคราะห์บางประเภท การไม่ล้างเครื่องสำอางออกให้สะอาดก่อนนอน อาจทำให้สิ่งสกปรกและเครื่องสำอางตกค้างในรูขุมขน ทำให้นำไปสู่การเกิดสิวได้

– การใช้หมวกหรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวกับศีรษะ

หมวก, แว่นกันแดด, หรือที่คาดผมที่กดทับบริเวณคิ้วและหน้าผาก อาจก่อให้เกิดการเสียดสีและทำให้รูขุมขนอุดตันและอักเสบได้

บอกอะไรได้บ้าง

สิวขึ้นคิ้วบอกอะไรได้บ้าง

แม้ว่าสิวขึ้นคิ้วและสิวขึ้นระหว่างคิ้ว จะไม่ได้เป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพร้ายแรง แต่ในบางกรณีอาจเป็นสิวบอกโรค หรือบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพบางอย่างได้ เช่น

  • ความเครียด : สิวในบริเวณนี้อาจเป็นสัญญาณว่าคุณกำลังเผชิญกับความเครียดสูง
  • การแพ้ : อาจเป็นปฏิกิริยาแพ้ต่อเครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวบางชนิด
  • ปัญหาระบบทางเดินอาหาร : ตามหลักแพทย์แผนจีน สิวบริเวณนี้อาจสัมพันธ์กับปัญหาตับหรือระบบย่อยอาหาร
  • ความไม่สมดุลของฮอร์โมน : โดยเฉพาะในผู้หญิง อาจบ่งชี้ถึงความผิดปกติของฮอร์โมน
รักษาสิวกับแพทย์

Line @ : @mvitaclinic

วิธีการรักษาสิวขึ้นคิ้วและระหว่างคิ้ว

วิธีการรักษาสิวขึ้นคิ้วและระหว่างคิ้ว

สำหรับใครที่มีปัญหาสิว คงกำลังอยากทราบว่าสิวขึ้นคิ้วและสิวขึ้นระหว่างคิ้ว รักษาอย่างไรดี ในบทความส่วนนี้หมอจะมาแนะนำวิธีรักษาสิวขึ้นคิ้วและสิวขึ้นระหว่างคิ้ววิธีต่างๆ ที่ได้ผลให้ปฏิบัติตามกันครับ

– รักษาความสะอาดบริเวณคิ้วอย่างอ่อนโยน ไม่ขัดถูแรงเกินไป

ทำความสะอาดบริเวณคิ้วด้วยคลีนเซอร์อ่อนๆ และน้ำอุ่น ใช้มือนวดเบาๆ ไม่ควรขัดถูแรงเกินไปเพราะอาจทำให้ผิวระคายเคืองและกระตุ้นการผลิตน้ำมันมากขึ้น

– หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์ที่อุดตันรูขุมขน

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่า “non-comedogenic” และ “oil-free” เช่น น้ำมันแร่ (mineral oil), ลาโนลิน (lanolin), หรือ petrolatum และควรมองหาผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่า “สำหรับผิวแพ้ง่าย” หรือ “hypoallergenic” เพื่อลดโอกาสการอุดตันของรูขุมขนจนทำให้เกิดสิวขึ้นคิ้วและสิวขึ้นระหว่างคิ้ว

– ใช้ผลิตภัณฑ์แต้มสิว

ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Benzoyl peroxide, Salicylic acid หรือ Tea tree oil สามารถช่วยลดการอักเสบและฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวได้

– ฉีดสิว

การฉีดสิวจะเหมาะสำหรับสิวอักเสบหรือสิวหัวหนอง แพทย์จะฉีดยาสเตียรอยด์เข้าไปในตัวสิวโดยตรง ช่วยลดการอักเสบและทำให้สิวขึ้นคิ้วและระหว่างคิ้วยุบเร็วขึ้น แต่วิธีนี้ควรทำโดยแพทย์ผิวหนังเท่านั้น ที่ เอ็มวีต้าคลินิก มีบริการฉีดสิวที่หูโดยแพทย์ ราคาเพียง 100 บาท ต่อ เม็ด

– ไม่ควรแกะ บีบ หรือแคะสิว

การแกะหรือบีบสิวอาจทำให้เกิดการอักเสบมากขึ้นและเสี่ยงต่อการเกิดแผลเป็นได้ครับ หากจำเป็นต้องกำจัดสิว ควรทำโดยผู้เชี่ยวชาญในคลินิกที่ได้มาตรฐาน เพราะจะมีคอร์สรักษาสิวที่เหมาะกับแต่ละบุคคลโดยตรง และมีเครื่องมือและเทคนิคที่เหมาะสม

รักษาสิวกับแพทย์

Line @ : @mvitaclinic

2 การป้องกันไม่ให้เป็นสิวขึ้นคิ้วและระหว่างคิ้ว

การป้องกันไม่ให้เป็นสิวขึ้นคิ้วและระหว่างคิ้ว-01

การป้องกันเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการจัดการกับสิวขึ้นคิ้วและสิวขึ้นระหว่างคิ้ว โดยวิธีป้องกันที่มีประสิทธิภาพ เช่น 

– ทำความสะอาดใบหน้าวันละ 2 ครั้ง ตอนเช้าและก่อนนอน

ล้างหน้าด้วยคลีนเซอร์อ่อนๆ วันละ 2 ครั้ง เพื่อกำจัดสิ่งสกปรก น้ำมัน และเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ซึ่งอาจอุดตันรูขุมขนและทำให้เกิดสิว

– เลือกใช้เครื่องสำอางที่ไม่อุดตันรูขุมขน

เลือกผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่า “non-comedogenic” หรือ “oil-free” โดยเฉพาะเครื่องสำอางสำหรับคิ้ว เช่น ดินสอเขียนคิ้ว หรือเจลจัดแต่งคิ้ว

– บำรุงผิวด้วยครีมที่มีส่วนผสมของวิตามินเอ หรือวิตามินบี 3

บำรุงผิวด้วยวิตามินเอ (Retinol) และวิตามินบี 3 (Niacinamide) เพื่อช่วยควบคุมการผลิตน้ำมัน ลดการอุดตันของรูขุมขน และช่วยให้ผิวแข็งแรงขึ้น

สรุปบทความ

สิวขึ้นคิ้วและสิวขึ้นระหว่างคิ้วอาจเป็นปัญหาที่สร้างความกังวลใจ แต่ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับสาเหตุและวิธีการดูแลรักษา เราก็จะสามารถจัดการกับปัญหานี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม หากพบว่าปัญหาสิวขึ้นคิ้วหรือสิวขึ้นระหว่างคิ้วยังคงเกิดขึ้นซ้ำๆ หรือมีความรุนแรงมากขึ้น อย่าลังเลที่จะปรึกษาแพทย์ผิวหนังหรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อคำแนะนำและการรักษาที่เหมาะสมกับสภาพผิวภายใต้การรักษาของ M Vita Clinic  คลินิกรักษาสิว ใกล้ฉัน ผู้เชี่ยวชาญการปรึกษาสิวทุกชนิดด้วยการบำบัดเลเซอร์ให้ใบหน้าของคุณเกลี้ยงเกลา กระจ่างใส และมีความมั่นใจในตัวเองอีกครั้ง

สรุป
  • เปิด วันอังคาร – อาทิตย์ (ปิดทุกวันจันทร์)
  • อังคาร – ศุกร์ : 11:00 – 20:00 , เสาร์ – อาทิตย์ : 10:00 – 20:00
  • ตั้งอยู่บน ถนน อโศกมนตรี หรือสุขุมวิท 21 ตรงข้ามโรงพยาบาลจักษุรัตนิน ครับ
  • สามารถจอดรถได้ที่ คอนโด สุขุมวิท ลิฟวิ่ง ทาวน์ ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมครับ
  • เดินทางสะดวกได้ง่ายๆ สำหรับคนที่ไม่มีรถ หรือเลี่ยงรถติด ก็มาง่ายมากๆครับเพราะร้านเรา ใกล้กับ MRT เพชรบุรี ออก Exit 2 เดินมา
  • ทางถนนอโศกมนตรี ประมาณ 200 เมตร ก็ถึง M Vita Clinic แล้วครับ

วันเผยแพร่

ปรึกษาทุกปัญหาความงามกับคุณหมอโดยตรง

    ชื่อ-สกุล*:

    เบอร์ติดต่อกลับ*:

    อีเมล์สำหรับส่งข้อมูล *

    เพศ:

    ชายหญิง

    อายุ (ปี):


    ต้องการปรึกษาคุณหมอเรื่องใด*:

    เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ สามารถศึกษา นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการความเป็นส่วนตัว ได้ที่ ตั้งค่า

    ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

    คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

    ยอมรับทั้งหมด
    จัดการความเป็นส่วนตัว
    • เปิดใช้งานตลอด

    บันทึกการตั้งค่า