สิวที่หน้าอก

เรียนรู้เรื่องสิวที่หน้าอก พร้อมวิธีรักษาที่ได้ผลลัพธ์ดี

สิวที่หน้าอกเป็นปัญหาผิวหนังที่พบได้บ่อย สาเหตุหลักๆ ของการเกิดสิวบริเวณนี้มาจากการอุดตันของรูขุมขน การผลิตน้ำมันมากเกินไป และการติดเชื้อแบคทีเรีย นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ เช่น ฮอร์โมน ความเครียด อาหาร และการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ไม่เหมาะสม

ในบทความนี้ หมอเอ็ม นพ.มนตรี อุดมประเสริฐกุล แพทย์ประจำ เอ็มวีต้าคลินิก จะพาทุกท่านไปดูสาเหตุการเกิดสิวบนหน้าอก ประเภทของสิว และวิธีการรักษาที่ได้ผลลัพธ์ดีครับ

สิวที่หน้าอกเกิดจากอะไร

สิวที่หน้าอกสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน ซึ่งมักเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนและสภาพแวดล้อมของผิวหนัง สาเหตุหลักๆ ได้แก่:

• การผลิตน้ำมันมากเกินไป: เมื่อต่อมไขมันผลิตน้ำมันมากเกินไป ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน
  • การอุดตันของรูขุมขน: เซลล์ผิวที่ตายแล้ว เหงื่อ และสิ่งสกปรกสามารถอุดตันรูขุมขนจนเกิดเป็นสิวอุดตันได้
  • แบคทีเรีย: เชื้อ C.acnes ที่อาศัยอยู่บนผิวหนังสามารถทำให้เกิดการอักเสบ ทำให้เกิดสิวอักเสบ
  • ฮอร์โมน: การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน โดยเฉพาะในวัยรุ่นและผู้หญิงช่วงมีประจำเดือน สามารถกระตุ้นการทำงานของต่อมไขมันจนเกิดสิวฮอร์โมนได้ นอกจากนี้ สิวบริเวณหน้าอกยังพบได้บ่อยในคุณผู้ชายโดยเฉพาะในท่านที่เข้าช่วงวัยรุ่น หรือในท่านที่มีการใช้ฮอร์โมนเพศชายพื่อเสริมกล้ามเนื้ออีกด้วยครับ
  • อาหารบางชนิด เช่น อาหารที่มีน้ำตาลสูงหรือนมอาจมีผลต่อการเกิดสิว
  • เสื้อผ้าที่คับหรือระบายอากาศไม่ดี หรือเสื้อผ้าที่รัดแน่น ไม่ระบายเหงื่อ
  • ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมที่อุดตันรูขุมขน
  • ความเครียด

ประเภทของสิวที่หน้าอก

ชนิดของสิวที่หน้าอก

สิวที่สามารถเกิดขึ้นที่หน้าอก เช่น

• สิวหัวหนอง: คล้ายสิวตุ่มแดง แต่มีหัวหนองสีขาวหรือเหลืองอยู่ภายใน รอบๆ สิวมีอาหารบวมแดง รู้สึกเจ็บเมื่อสัมผัส
  • สิวผด: เป็นตุ่มลักษณะนูน อาจมีอาการบวมแดงหากมีอาการรุนแรง
  • สิวหัวปิด หรือสิวหัวขาว: มีลักษณะเป็นตุ่มขาวเล็กๆ หัวสิวอยู่ชั้นใต้ผิว ทำให้ไม่สามารถมองเห็นได้
  • สิวหัวเปิด หรือสิวหัวดำ: มีลักษณะเป็นตุ่มสิวที่มองเห็นหัวสิวตรงกลางเป็นจุดดำๆ สิวหัวดำบริเวณหน้าอกมักมีขนาดใหญ่ แต่มักจะบีบหรือกดออกได้ยาก

สิวที่หน้าอกบ่งบอกโรคอะไร

แม้ว่าสิวที่หน้าอกส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องปกติ แต่ในบางกรณีอาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพได้ เช่น ภาวะฮอร์โมนไม่สมดุล โรคผิวหนังอักเสบ หรือภาวะเครียดและวิตกกังวลที่ส่งผลต่อการเป็นโรคอื่นๆ ได้ เป็นต้น หากเกิดสิวขึ้นเรื้อรัง และรุนแรง หรือมีอาการผิดปกติอื่นๆ ร่วมด้วย ควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาที่ตรงจุด

รักษาสิวใกล้ฉันได้ที่นี่ คลิกเลย!

วิธีรักษาสิวที่หน้าอก

การรักษาสิวที่หน้าอกมีหลายวิธีที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งหมอได้รวมมาให้ทั้งหมด 4 วิธี ได้แก่

1. กดสิวที่หน้าอก

กดสิวที่หน้าอก

การกดสิวที่หน้าอกเป็นวิธีที่จะช่วยให้สิวหายได้อย่างรวดเร็ว ควรทำโดยแพทย์ผิวหนังและผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ไม่แนะนำให้ทำด้วยตนเอง เนื่องจากอาจทำให้เกิดการอักเสบ การติดเชื้อ และแผลเป็นได้

2. ผลัดเซลล์ผิว

ผลัดเซลล์ผิว

การผลัดเซลล์ผิวจะช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วและเปิดรูขุมขนที่อุดตัน ท่านสามารถใช้สครับที่อ่อนโยน หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกรด AHA หรือ BHA ในการผลัดเซลล์ผิว แต่ไม่ควรทาทุกวัน เพราะอาจจะทำให้ผิวอ่อนแอ และเกิดการอักเสบได้

3. ยารักษาสิว

ยารักษาสิว

ยารักษามีทั้งแบบทาภายนอกและรับประทาน ซึ่งมีประสิทธิภาพในการรักษาสิวที่แตกต่างกัน

ยาทาภายนอก

การรักษาสิวที่หน้าอกมีหลายวิธีที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการใช้ยาทาเฉพาะที่ซึ่งมีส่วนผสมที่ออกฤทธิ์แตกต่างกันไป

• ยาทารักษาสิว เช่น เบนโซอิลเปอร์รอกไซด์ (Benzoyl Peroxide) หรือยาปฏิชีวนะชนิดทา จะช่วยลดการอักเสบ และละลายหัวสิวให้กดออกได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้การเลือกใช้ยาที่เหมาะสมต้องอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ เพราะสิวที่หน้าอกของคนไข้แต่ละท่านอาจต้องใช้ยารักษาคนละชนิดกันครับ
  • ยาที่มีส่วนผสมของคีโตโคนาโซล (Ketoconazole) ซึ่งมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อยีสต์ที่เป็นสาเหตุหนึ่งของสิวผด ยาทาชนิดนี้จึงเหมาะสำหรับการรักษาสิวผดโดยเฉพาะ
  • ยาทาในกลุ่ม BHA จะมีฤทธิ์ผลัดผิว ช่วยรักษาสิวบางชนิดได้ และควรใช้ภายใต้คำแนะนำของแพทย์

ยารับประทาน

• ยากลุ่มอนุพันธ์ของกรดวิตามินเอ ที่ใช้รักษาในผู้ที่เป็นสิวบางชนิดในระดับรุนแรงมาก และไม่ตอบสนองต่อการรักษาแบบอื่น
  • ยาฆ่าเชื้อรา
  • ยาปฏิชีวนะ

หากคนไข้มีอาการสิวเห่อ แสบและคันเรื้อรัง ทายาแล้วไม่ได้ผล ควรเข้าพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัย และได้รับการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

4. แผ่นแปะสิว

แผ่นแปะสิว เป็นอีกหนึ่งวิธีรักษาสิวบริเวณหน้าอก เพราะสามารถดูดซับหนองและสิ่งสกปรกจากสิว ป้องกันการสัมผัสและการแกะเกา ลดการอักเสบและรอยแดงได้ด้วยครับ

รักษาสิวและรอยสิวที่เอ็มวีต้า คลินิก (M Vita Clinic)

คลินิกรักษาสิวใกล้ฉัน เอ็มวีต้า คลินิก ให้บริการรักษาสิวครบวงจร ครอบคลุมทุกปัญหาสิว ตั้งแต่สิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวเรื้อรัง ไปจนถึงรอยสิว เปิดให้บริการมามากกว่า 14 ปี ดูแลเคสรักษาสิวมามากกว่า 10,000 เคส และมีให้เลือกคอร์สการรักษาสิวและรอยสิวมากถึง 6 คอร์ส

1. Acni-Clear (รักษาสิว 6 ขั้นตอน)
  2. Medi-Aclear (รักษาสิว+รอยสิว 8 ขั้นตอน)
  3. Lumac-Clear (รักษาสิว 5 ขั้นตอน)
  4. Ultima Clear (รักษาสิว 6 ขั้นตอน)
  5. Gold K Scan (รักษารอยสิว)
  6. Dermacalming (รักษาสิว ผด ผื่น แพ้ผิว)

ดูราคาและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คอร์สรักษาสิวที่ M Vita Clinic ครับ

รักษาสิวกับแพทย์
Line @ : @mvitaclinic

ปรึกษาทุกปัญหาความงามกับคุณหมอโดยตรง

ชื่อ-สกุล*:

เบอร์ติดต่อกลับ*:

อีเมล์สำหรับส่งข้อมูล *

เพศ:

ชายหญิง

อายุ (ปี):

ต้องการปรึกษาคุณหมอเรื่องใด*:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ สามารถศึกษา นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการความเป็นส่วนตัว ได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
    จัดการความเป็นส่วนตัว